Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

Xét xử vụ án tại ngân hàng Đại Tín phiên chiều 16/5: Xuất hiện chứng cứ mới chính là đoạn ghi âm

Liên quan đến chúng cứ mới được mang ra trình tòa, trong phiên xét xử vụ án tại ngân hàng Đại Tín chiều vào ngày 16/5. Theo đại diện CB, tổng dư nợ cả gốc và lãi mà Phương Trang đang nợ tại CB là trên 9.400 tỷ đồng. KHi được hỏi CB yêu cầu phía Phương Trang bao nhiêu và ai phải trả. Đại diện CB trả lời rằng, đến 7/5/2018 là trên 17.000 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của luật sư về việc Phương Trang chỉ nói nhận gần 4.000 tỷ đồng, thay vì hơn 9.000 tỷ đồng như CB nói, đại diện CB cho rằng, Ngân hàng chỉ giải ngân vào nhưng tài khoản theo chỉ định của khách hàng, tất cả 82 khoản vay đều giải ngân vào tài khoản theo khách hàng yêu cầu.
18:01
Kết thúc phiên toà ngày 16/5

17:17
Đại diện cho ông Phạm Đăng Quan cho biết ông Quan là người đại diện, có mối quan hệ tín dụng giữa Phương Trang và Đại Tín. Trong quá trình xét hỏi Luật sư Thơ yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ mới cho HĐXX. HĐXX cho biết, luật sư có quyền được phép cung cấp tài liệu.

Trong tài liệu chứng cứ mới này thể hiện ông Luận thừa nhận số nợ mà số Phương Trang nợ Ngân hàng Đại Tín và động viên bà Phấn đừng để Thanh tra vào kiểm tra. Đồng thời nộp một số hình ảnh đến dự sinh nhật bà Phấn, di du lịch cùng gia đình bà Phấn, thể hiện mối quan hệ với bà Phấn. Từ đó luật sư đề nghị triệu tập 3 điều tra viên và cho rằng thủ tục tố tụng còn nhiều vấn đề.

Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho ông Phạm Công Danh) có ý kiến về việc đề nghị cung cấp chứng cứ của luật sư Thơ. Ông mong muốn HĐXX xem xét việc xử lý chứng cứ mới đúng theo đúng quy định pháp luật và các luật sư được phép tiếp cận tài liệu này.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Thị Như Thảo hỏi các bị cáo Lâm Kim Thu, Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam…về việc ông Phạm Văn Thường (người ngang cấp với bị cáo Thảo, Phó giám đốc) có quyền ký hồ sơ, chứng từ trong trường hợp bị cáo Thảo nghỉ phép hay không. Các bị cáo đều cho biết theo biên bản phân công quy định của ngân hàng.

Ông Phạm Văn Thường cho biết có ký chứng từ nộp tiền tại chi nhánh Sài Gòn trong cuối hoặc đầu ngày những hôm bị cáo Thảo nghỉ. Tiền đã hạch toán trong tài khoản, khớp với nhau nên ông Thường mới ký. Ông Thường khẳng định việc ký giấy nộp tiền của khách hàng vào cuối ngày, thực hiện khi mọi việc đã hoàn thành trước khi ông Thường ký.

Bị cáo Thảo khai khi ký chứng từ, bị cáo không biết mình có hành vi sai trái. Bị cáo nghẹn ngào cho rằng: “không có ai đổi lấy hơn 10 triệu tháng lương để bị truy tố”. Bị cáo mong HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ, cho bị cáo được hưởng miễn trách nhiệm hình sự như các giám đốc khác.

HĐXX có nhận được đơn khắc phục của bị cáo bằng lương 1 năm của bị cáo. HĐXX không chấp nhận vì đây là hợp pháp. Đại diện Ngân hàng CB cũng cho biết bị cáo Thảo không bị khiển trách tại CB.
Luật sư Trương Thị Minh Thơ cung cấp chứng cứ mới là đoạn ghi âm giữa bà Phấn và ông Luận, ông Quang

Về tài liệu chứng cứ mới, luật sư Trương Thị Minh Thơ cho biết sau khi bị khởi tố, bà Phấn mới đưa cho luật sư một thùng tài liệu và luật sư phát hiện 1 USB màu trắng. Khi nghe thì phát hiện cuộc hội thoại. Trong cuộc ghi âm có bà Phấn, ông Nguyễn Hữu Luận, ông Phạm Đăng Quan và ông Trịnh Thanh Cao.

Nhân viên của bà Phấn là người ghi âm. HĐXX đề nghị luật sư đưa đúng USB đó.

Ngày 7/3/2018, luật sư Thơ có làm đơn khiếu nại cho VKS nhưng không thấy VKS có hồ sơ khiếu nại nên luật sư quyết định không đưa cho VKS, mà cung cấp cho HĐXX.

Sau đó, luật sư Thiệp cũng đề nghị HĐXX quan tâm đến quyền tự do hình ảnh. Mong HĐXX xem xét có liên quan đến vụ án hay không trước khi công bố công khai chứng cứ này.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ xét hỏi người đại diện ông Nguyễn Hữu Luận

Trong phiên tòa sáng nay 16/5, nhiều bị cáo được xét hỏi như: Nguyễn Kim Thanh, Ngô Thị Ngân, Huỳnh Thị Băng Tâm, Lâm Hứa Quỳnh Trinh…đều cho rằng mình thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên. Nhiều bị cáo cho rằng, được nhờ đứng tên trên các hợp đồng vay vốn tại Ngân hàng Đại Tín. Các bị cáo chỉ ký hoàn thiện hồ sơ chứ không nhận tiền.

Cũng tại phiên tòa sáng nay, luật sư Lưu Văn Tám (bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn) hỏi đại diện Ngân hàng xây Dựng – CB nhiều vấn đề liên quan.

Theo đó, phía CB cho rằng, đã tất toán cho nhóm khách hàng Phương Trang trên 7.000 tỷ đồng, nhưng phía Phương Trang phủ nhận.

Về số liệu mà CB cho rằng, tổng khoản vay của Phương Trang đã được hạch toán và tất toán trên 7.000 tỷ đồng, phía Phương Trang cho biết CB yêu cầu phía Phương Trang phải trả là không phù hợp. Phương Trang chỉ nhận được gần 4.000 tỷ đồng trên thực tế là tiền phía Đại Tín giải ngân, nên chỉ đồng ý trả khoản tiền này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét