Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

Tân Hiệp Phát: 4 lần cháy hết mình để 'hồi sinh từ biển lửa'

Hơn một năm kể từ lần bị xoáy vào những sự cố bất ngờ giáng mạnh tới khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn tầm châu Á, CEO Trần Quí Thanh đã nỗ lực cải tổ triệt để mọi hoạt động của Tân Hiệp Phát theo định hướng cốt lõi phục vụ khách hàng, nâng tầm thương hiệu Việt. Chỉ sau một thời gian ngắn hãng giải khát này bước vào một khởi đầu mới với tốc độ phát triển ấn tượng.
Doanh nhân Trần Quí Thanh cùng con gái Trần Uyên Phương được biết đến là những người có cá tính mạnh mẽ, quyết đoán trước các thay đổi quan trọng của Tân Hiệp Phát
Doanh nhân Trần Quí Thanh cùng con gái Trần Uyên Phương được biết đến là những người có cá tính mạnh mẽ, quyết đoán trước các thay đổi quan trọng của Tân Hiệp Phát
Thoát khỏi gót chân Achilles công ty gia đình

Là một công ty gia đình, Tân Hiệp Phát bắt buộc phải giải bài toán về phương thức quản trị tập trung - gót chân Achilles mà hầu hết các "đế chế" gia đình trên thế giới phải đối mặt. 

Bỏ ra hàng triệu USD để xây dựng hệ thống quy trình, thuê các chuyên gia hàng đầu quốc tế tham gia xây dựng mô hình quản trị mới, ông Trần Quí Thanh – nhà sáng lập Tân Hiệp Phát đã tìm ra lời giải bằng cách tự tay xóa bỏ phương thức quản trị cũ, "coi đây như một sự khởi đầu mới. Xé nháp câu chuyện khởi nghiệp 20 năm trước", theo cách mà ông nói.

Chỉ trong 6 tháng, hơn 6.000 quy trình trong lĩnh vực mua hàng, giao vận và thanh toán được chuẩn hóa. Thời gian giao hàng rút ngắn tới 50% và sắp tới là 80% để "tối ưu hóa sự thỏa mãn khách hàng" như mục tiêu của ông Thanh.

"Mô hình đã thực sự thay đổi, không còn cách vận hành 'một người quyết định', thay vào đó là sự phân cấp, phân quyền và giám sát, đánh giá thưởng phạt", bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tân Hiệp Phát cho biết chỉ sau một năm, hiệu quả vận hành đã tăng lên 25%.

Tuy nhiên, việc thoát khỏi gót chân Achilles về quản trị chỉ là bước đầu cuộc cải tổ. Để vươn ra thế giới, họ cần các đối tác đồng hành tin cậy.

Lập nên một "Apec thu nhỏ của ngành giải khát"

"Hãy tháo dây, nhổ neo ra khơi để cánh buồm của bạn đón trọn lấy gió". Đáp lại lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, cuối tháng 9/2016, Tân Hiệp Phát đã tổ chức ngày hội kết nối giao thương, một sự kiện chưa từng có  doanh nghiệp Việt nào tổ chức trước đó dành cho hàng ngàn đối tác kinh doanh. 



Tân Hiệp Phát: 4 lần cháy hết mình để 'hồi sinh từ biển lửa' - ảnh 1Tân Hiệp Phát đã thực hiện một bước đi "vô tiền khoáng hậu" khi quy tụ được sức mạnh tập thể với hơn 2.500 đối tác để cùng thực hiện khát vọng vươn tầm châu Á
Với vị thế là thương hiệu giải khát Việt tỷ đô, Tân Hiệp Phát có hơn 2.500 đối tác trong và ngoài nước với số lượng lao động làm việc trong các doanh nghiệp này lên tới hơn 100.000 người. Đây là tiền đề cho doanh nghiệp này tổ chức "Ngày hội kết nối giao thương", một sự kiện mà nhiều người ví von là "Apec thu nhỏ của ngành giải khát" giúp các doanh nghiệp kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, mở ra cơ hội kinh doanh hướng tới mục tiêu cùng phát triển, phục vụ người tiêu dùng.


"Tân Hiệp Phát không thể vươn ra biển lớn nếu thiếu các đối tác và chúng tôi sẵn sàng làm cầu nối để các đối tác cùng tiến ra thế giới một cách bền vững, tạo ra khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt", bà Trần Uyên Phương khẳng định. Và tất nhiên, ngày hội kết nối giao thương sẽ liên tiếp được mở ra trong thời gian tới theo cam kết của bà Phương.



Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự đoàn kết của các doanh nghiệp nói riêng và hội nhập cộng đồng kinh tế thế giới nói chung là mệnh lệnh khẩn thiết để các doanh nghiệp phát triển. "Ngày hội kết nối giao thương" giúp Tân Hiệp Phát quy tụ được sức mạnh từ hàng ngàn đối tác, tạo lợi thế trong cuộc đua với các công ty đa quốc gia trên hành trình vươn tầm châu Á.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét