Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

Rút vốn khỏi thị trường dầu

Thị trường dầu đang đứng trước nguy cơ rớt giá khi các nhà đầu tư đang có tư tưởng thoái vốn nhanh chóng mặt.

Các quỹ phòng hộ là những người lạc quan nhất đối với dầu thô West Texas Intermediate trong 3 tháng, sau khi đặt cược giá xuống bớt lại. Trong khi đó, nhiều dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ dầu đá phiến đang chậm lại và thị trường đang tiến gần hơn đến mức cân bằng tạo tâm trạng cho giá tương lai nhảy vọt lên 8,6% trong tuần trước.
Michael Lynch, chủ tịch hãng Nghiên cứu Năng lượng và kinh tế Chiến lược tại Winchester, Massachusetts, cho biết qua điện thoại: "Mọi người bắt đầu cảm thấy họ đang tiến gần đến đáy và đã đến lúc phải chốt vị thế. Trong khi đã có nhiều câu hỏi về việc liệu thị trường có đang tái cân bằng hay không, thì "mọi người đang bắt đầu nghĩ rằng đó là thật. Có một ông già Noel và ông ta sẽ ở lâu trên thị trường dầu mỏ”.
Nhiều gợi ý tích cực đến từ khắp nơi. Ả-rập Xê-út, Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã cam kết vận chuyển ít dầu thô hơn. Công ty Halliburton cho biết các công ty thăm dò đá phiến đang “hãm phanh", và các nhà sản xuất từ ​​ConocoPhillips tới Statoil ASA đã cắt giảm chi tiêu. Trữ lượng dầu của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1. Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết ông nhìn thấy thị trường đang tái cân bằng nhanh hơn trong nửa cuối năm.
Các quỹ phòng hộ đã tăng vị thế dài ròng cho WTI – chênh lệch giữa đặt cược vào giá lên với đặt cược giá giảm – thêm 11% lên 238.501 hợp đồng tương lai và quyền chọn trong tuần kết thúc vào 25 tháng 7, theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Mỹ cho thấy. Vị thế ngắn giảm 22 phần trăm và thấp hơn một nửa so với cuối tháng Sáu. Vị thế dài giảm 0.2%.
Vị thế dài ròng cho hợp đồng xăng của Mỹ đã tăng trong tuần thứ 5 lên mức cao nhất kể từ tháng 4. Vị thế giá giảm ròng cho dầu diesel đã giảm 91%.
WTI chốt ở mức 49,71 USD/thùng hôm thứ Sáu, gần mức 50 USD và tăng trên mức trung bình 200 ngày sau khi có tuần hồi phục tốt nhất trong năm nay. Việc đạt được những mức giá then chốt này có thể thu hút các nhà đầu tư tăng cường đặt cược cho sự phục hồi.
Bob Yawger, Giám đốc bộ phận tương lai tại Mizuho Securities USA Inc., New York, cho biết qua điện thoại: “Khi giá giao dịch bức phá mức trung bình 200 ngày, thông thường bạn sẽ thấy các quỹ nhảy vào tại điểm đó, 50 đôla là một con số lớn".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét